Recipe! Recipe!

Hello again! Pasensya na at ngayon na lang ulit ako nakapagsulat sa blog. Ang daming ginagawa ni Mommy Neri. Nakakapagod pero masaya! Masayang maging isang ina!

It’s 9:45 am ngayon, magluluto palang ng lunch namin. Basil and Tomato pasta ang iluluto ko at chicken para healthy. Habang nagsusulat ako ngayon sa blog ko, I am watching Julie & Julia, one of my favorite movies! Mas nakaka inspire magluto at magsulat at the same time.

What if gawin ko rin yung ginawa ni Julie na gagayahin niya yung mga recipes ni Julia. Then update ko kayo ng mga recipes ko, hehe!

Kinikilig ako kina Julie at sa asawa niyang si Paul at kay Ninang Ina Garten ko at kay Jeffrey!

Ang saya kaya na may asawa kang very supportive. Just like my husband, Chito na bilib na bilib sa mga pinaggagawa ko, haha! Lagi niyang sinasabi na I am so proud of you, Baby ko! Nakakataba ng puso. Ang sarap pakinggan! Mas nakaka inspire!

Anyway, maglagay lang kayo sa comment section kung anong recipe ang gusto nyong gayahin ko at ipopost ko rin dito sa blog ko. Just in case, di kayo familiar sa Julie & Julia na movie, search nyo lang at try nyong panuorin. Mas gaganahan pa kayong magluto at soooooooooooobrang nakaka inspire.

Eto na ang lunch namin! Di pa tapos ang chicken pero ok na ang pasta!

Basil and Tomato Pasta

19668128_10156314088398136_354177527_n

Ingredients:

Linguine Pasta

Garlic

Onion

Basil

Olive Oil

Salt

Tomato

  1. Boil the pasta with water, konting asin, and oil. Set aside.
  2. SautΓ© garlic, onion, tomato, and basil.
  3. Ilagay na yung pasta at lagyan ng konting water mula sa pinakuluang tubig ng pasta. Maglagay rin ng konting salt.

 

Baked Chicken Recipe

19668396_10156314088013136_1715471875_n

Ingredients:

Olive Oil

Salt

Rosemary

Paprika

Garlic

Chicken

  1. Pre heat oven 350F
  2. Marinate the chicken with olive oil, salt, parika, garlic, and rosemary for 20 minutes.
  3. Fry the chicken for 5 minutes each side.
  4. Put the chicken sa oven. Bake for 45 minutes.

 

Bon Appetit!!!

 

 

7 thoughts on “Recipe! Recipe!

  1. PiaBella says:

    Hi Ms. Neri! Im planning po to put up small business like mga lutong bahay na pwede ipa order (made to order) Can you cook po Tuna Pesto pasta. I know naman how to cook pero syempre po gusto ko din malaman yung ibang timpla baga πŸ™‚ salamat

    Like

  2. Thea says:

    Hi Ate Neri! Yay may new entry ka! πŸ˜€ Everyday ko to chinecheck to see if may bago kang update eh. Anyway, I’ll try this recipe of yours. Simple but mukang masarap naman πŸ™‚
    What about eggplant lasagna? πŸ˜€
    Also, if may time ka, pwede ba manghingi ng advice and what you think about a certain situation? πŸ™‚ Thank you!!

    Like

  3. mamamia_of_yoe says:

    hi ms. neri…isa ako sa mga humahanga kung pano ka maging wais pagdating sa bahay…
    dahil sa super na idol kita,nagpunta na ako sa Robinsons summit ridge para bmli ng gourmet tuyo ,sa neri’s ukay-ukay -para sa pormang makakamura at sa iL Gallo Nero hoping na mameet na kita…One day sana makapasyal ako sa Neri’s cottage at makabili din ng Neri’s KItchen Products…
    Sa sobra kong inspire ,kung ano ano na din nagagawa ko sa bahay namin. πŸ™‚
    BTW,yun request ko sana na recipe is Cinnamon Rolls. πŸ™‚ and sana one day ma-meet na kita pati si Miggy.

    Like

  4. Everlie says:

    Wow! Nakakamiss magbasa ng blog mo Ms. NERI! πŸ˜πŸ‘πŸ‘Œ Tagal na din since nung last blog mo! Sobrang nakakamiss..😚😚😚 Anyway, can ask po if paano ka po magluto ng Pork Dinuguan? Or naka-try kna po ba magluto nun? Super favorite po kc ng anak ko yan pero di ko alam pano lutuin… Sna po mapansin niyoβ€¦πŸ’“πŸ’•

    Like

  5. Mylene M. says:

    Hi Ms. Neri, been checking ur blog everyday lol. mabuti naman may bago post, sana u keep updating here kasi aliw na aliaw ako magbasa sa mga posts mo eh at nkaka relate at nakakainspire. God Bless po!

    Like

Leave a Reply

